TRANG SINH HOẠT
chuyên phóng sự về các sinh hoạt Cộng Đồng của người Việt Quốc Gia ở Hải Ngoại nói chung và tại Nam Úc nói riêng


THẾ NÀO LÀ YẾU TỐ CHÍNH TRỊ
Trên những tượng đài của sắc tộc Việt Nam ở Nam Úc..?


Tác giả: V.T
Thể loại: sinh hoạt  cộng đồng

 Lời Tòa Soạn: Tiểu bang Nam Úc hiện nay có tất cả là 4 tượng đài và 1 kỳ đài, đã khánh thành 2 tượng đài, 1 kỳ đài và còn 2 đang xây dựng. Nhân đọc qua Thông Báo của cộng đồng về việc bất hợp tác với Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân với lý do: Tượng Đài Thuyền Nhân không có yếu tố “chính trị”.! Vì vậy, sau khi nghiên cứu qua từ ngữ “chính trị” mà cộng đồng đòi hỏi trong các tượng đài. Phóng viên V.T của Diễn Đàn NGVNSA phân tích về yếu tố chính trị của các tượng đài ở Nam Úc trong bài viết sau đây:

******

      Thời gian vừa qua, sự kiện xây dựng tượng đài của sắc tộc Việt Nam ở Nam Úc đã trở nên xôn xao trên các cơ quan truyền thông Việt ngữ. Nhất là những bài viết góp ý trực tính và có nội dung phản ánh trung thực đăng trên Diễn Đàn Nông Gia Việt Nam. Và hiện nay, cộng đồng Người Việt Tự Do ở Nam Úc có 4 tượng đài và một kỳ đài treo hai lá cờ Úc-Việt, tượng trưng cho tinh thần chống cộng của hai quân đội Úc-Việt trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam tự do.
       Hẳn nhiên! Trong những tượng đài nầy, xét về khía cạnh chính trị, có tượng đài từ danh xưng cho đến “tượng đài” đều không có ý nghĩa gì cả.!! Ấy thế mà những người trong cái “ủy ban” cứ biện minh và cho rằng: “Chúng tôi làm một việc chính nghĩa...”. Sau đây, V.T xin lần lượt phân tích yếu tố chính trị mà ông chủ tịch cộng đồng Nguyễn Văn Phụng “yêu cầu” phải có để cho ông hỗ trợ tài chính và hợp tác xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân.
1./ Tượng đài chiến sĩ Úc-Việt: Từ địa điểm xây tượng cho đến nội dung đều đạt ý nghĩa tưởng niệm. Vì vậy, trong bài viết nầy chúng tôi miễn phân tích.
2./ Tượng đài Thuyền Nhân: Hiện đang xây dựng, và theo dự kiến của Ủy ban, sẽ làm lễ khánh thành vào tháng 2/2021. Tượng đài Thuyền Nhân được đánh giá như sau:
* Về vị trí: Tượng đài xây bên bờ sông Torrens, tọa lạc nơi trung tâm thành phố Adelaide, một vị trí rất trang trọng mang tính lịch sử vì có nhiều tượng đài của tiểu bang Nam Úc xây xung quanh.
* Về Danh xưng: Ủy ban xây dựng chọn danh xưng là: Tượng Đài Thuyền Nhân. Chỉ với từ ngữ Thuyền Nhân, tượng đài đã biểu tượng một ý nghĩa CHÍNH TRỊ hẳn hoi rồi. Vì: Thuyền nhân là những người đã tham dự một cuộc hành trình chạy trốn chế độ cộng sản Việt Nam mà đã có hằng trăm ngàn người Việt Nam bỏ thây nơi biển cả trên hành trình đi tìm tự do. Theo thống kê của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc, ước tính có hơn 200 ngàn thuyền nhân bị chết trên hành trình đi tìm tự do. Vậy mà ông chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Phụng lại đăng trên báo chí Việt ngữ nêu lên lý do là: Tượng đài không có ý nghĩa chính trị, để rồi ông không hợp tác và ủng hộ ủy ban xây dựng.!!! Sau khi chúng tôi xem qua thông báo của CĐ nêu lên lý do CĐ không hợp tác. Chúng tôi tiếp xúc với ủy ban xây dựng và được ủy ban giải nghĩa về tượng đài Thuyền Nhân như sau:
*.... “..Tâm điểm của tác phẩm đầy xúc cảm này là, tường thuật về hành trình vượt biển, từ nhãn quan của hai thiếu niên Việt Nam (thế hệ tiếp nối). Tác phẩm mô tả cái khái niệm gia đình, với sự bền bỉ cùng với ý chí vươn lên để sống còn, được lưu truyền qua các thế hệ, từ đó cũng tạo ra cơ hội cho một tương lai an toàn và tươi sáng hơn. Một vật thể có hình dáng là một con thuyền, có bề mặt nhám thể hiện như mặt đại dương. Ở đây cậu bé thả một hoa sen vào đại dương, tượng trưng cho sự khởi đầu, của cuộc hành trình vượt biển xa thẳm và nguy hiểm, nhưng với tinh thần dũng cảm quyết phải vượt qua. Tám bông sen trôi về phía chân trời, nơi có một một ngọn hải đăng, tỏa ánh sáng hướng dẫn, một sự khởi đầu cho một cuộc đời mới, nơi định cư an toàn,quê hương mới. Hình ảnh thả cánh hoa sen vào đại dương là một biểu tượng mạnh mẽ. Một phép ẩn dụ để vượt lên trên mọi nghịch cảnh, lời cam kết và lạc quan cho tương lai tốt đẹp đang đón chờ. Tuy nhiên, hành động này được phũ trùm trong sự ghi nhớ, hồi tưởng. Tác phẩm nghệ thuật này nhằm tôn vinh sự hy sinh cao cã của thế hệ đi trước cho các thế hệ tiếp nối sau này được thăng hoa. Tác phẩm này thúc đẩy sự đồng cảm rộng lớn hơn trong xã hội qua cách diễn đạt cuộc hành trình mang tính lịch sử này với bốn điểm nhấn: Tính Quật Cường, Niềm Hy Vọng, Tương Lai và lòng Tri Ân...v..v.....
      Ngoài những yếu tố chính trị trên danh xưng của tượng đài, ủy ban còn có làm tấm bảng với hình ảnh ghi lại thảm cảnh thuyền nhân trên biển cả và nội dung tố cáo đích danh tội ác đảng cộng sản Việt Nam gây ra thảm cảnh Thuyền Nhân Việt Nam.
     Với những yếu tố chính trị hẳn hoi về tượng đài Thuyền Nhân được chứng dẫn. Thế mà ông chủ tịch cộng đồng Người Việt Tự Do Nam Úc lại “cố ý” bác bỏ hợp tác với ủy ban sao?
3./ Tượng đài Cờ Vàng: Ngay cả danh xưng cũng đã vô nghĩa, không có yếu tố chính trị vì chỉ treo đơn độc quốc kỳ VNCH... Vả lại, từ ngữ “cờ vàng” là cờ của quốc gia và sắc tộc nào trên thế giới.??? Phần phân tích về tượng đài Cờ Vàng có yếu tố chính trị hay không.? Chúng tôi xin mời quí độc giả vào link sau đây để xem: Tượng Đài Cờ Vàng.
    Riêng về vị trí xây dựng, đây là một vị trí kém phần trang trọng về ý nghĩa tưởng niệm.! TĐCV xây dựng ở góc sân vận động, dể nhằm lẫn với cờ của một đội banh nào đó..!!!
4./ Đài Tưởng Niệm Quí Vị Tướng Lãnh Và Quân Dân Cán Chính Tuẫn Tiết Trong Biến Cố 30/4/1975:  Về ý nghĩa, chúng tôi không bàn luận trong bài viết nầy, vì chính danh xưng đã biểu tượng đầy đủ về sự tuẫn tiết của các vị tướng. Trong phạm vi bài viết chúng tôi chỉ nêu lên thắc mắc những điểm chính yếu mà độc giả gởi đến Diễn Đàn Nông Gia chúng tôi như sau:
a.* Tại sao phải xây dựng tại vị trí gần nhà vệ sinh, trong khuôn viên nhỏ hẹp của trung tâm sinh hoạt CĐ.?
b.* Tại sao không xây dựng ở nơi công cộng như các tượng đài khác ở Nam Úc.?
     Vả lại, xét về ý nghĩa tưởng niệm, đài tưởng niệm phải được xây ở nơi công viên mới có tính đại chúng.
5./ Kỳ đài Úc-Việt ở Regency Park(Australian Vietnamese Flag Post Memorial) : Chúng tôi sử dụng danh xưng Kỳ Đài(Flag post) cho đúng với ý nghĩa quốc kỳ của hai quốc gia. Đây là kỳ đài có tính chính trị và biểu tượng sự tưởng nhớ những chiến sĩ Úc-Việt hy sinh dưới lá cờ chính nghĩa trong cuộc chiến chống cộng bảo vệ Miền Nam tự do. Vì vậy, khi kỳ đài được hội đồng thành phố Port Adelaide Enfield chấp thuận cho xây dựng thì ngay tức khắc lãnh sự csvn gởi thư phản đối đến thị trưởng, yêu cầu thị trưởng phải ngưng việc xây dựng. Nhưng sau đó, nhờ nghị viên luật sư Kim Dinh cùng với hội cựu chiến binh Úc tham chiến Việt Nam, nghị sĩ Tùng Ngô... Họ đã vận động với đồng viên trong hội đồng thành phố để tái xét nghị quyết Cờ Vàng. Kết quả, thị trưởng thành phố Port-Adelaide-Enfield phải thông qua nghị quyết cho phép ủy ban xây dựng hai cột cờ Úc-Việt như hiện nay ở Regency Park.
    Buồn thay!!! Hai cột cờ Úc-Việt biểu tượng yếu tố chính trị hẳn hoi, lại bị cộng đồng người Việt Tự Do Nam Úc bỏ quên trong hiu quạnh...!!! Phải chăng sự bỏ quên của CĐ đã nói lên một điều gì đó mang tính vô ơn những chiến binh Úc Việt hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam.!
      Trên đây là những điển hình về phân tích yếu tố chính trị trên các tượng đài của sắc tộc Việt Nam ở Nam Úc để phản ảnh lời bác bỏ hợp tác xây dựng tượng đài Thuyền Nhân mà cộng đồng Người Việt Quốc Gia đã ra thông cáo trên báo chí Việt ngữ. Vì vậy, nếu xét về quan điểm chính trị, chúng tôi xin hỏi Ban Chấp Hành cộng đồng nhiệm kỳ của ông Nguyễn Văn Phụng làm chủ tịch, rằng: Yếu tố chính trị nào mới thích hợp cho quí vị cộng tác hả.????
       Kính mong quí vị trả lời trên báo chí, trên Face Book hay trên Diễn Đàn Nông Gia Việt Nam-Nam Úc để cho đồng hương tường tận.
       Kính chúc quí vị nhiều sức khỏe và gia quyến vạn an....

Adelaide, ngày 20/9/2020
V.T tường thuật